asd
Home Giáo dục IELTS là gì và lời giải đáp đầy đủ nhất cho bạn...

IELTS là gì và lời giải đáp đầy đủ nhất cho bạn đọc

Hiện nay tiếng Anh đang trở thành ngôn ngữ phổ cập giúp con người trên toàn thế giới dễ dàng giao tiếp với nhau. Tuy nhiên vẫn nhiều người chưa hiểu IELTS là gì và có cấu trúc đề thi ra sao? Để tìm hiểu câu trả lời chi tiết, bạn đọc hãy khám phá qua nội dung được chúng tôi cập nhật trong bài viết sau đây. 

IELTS là gì?

IELTS là gì? IELTS là hệ thống kiểm tra tiếng Anh quốc tế được viết tắt bởi cụm từ International English Language Testing System. Đây là cuộc thi do tổ chức ESOL thành lập vào năm 1989 nhằm kiểm tra 4 kỹ năng quan trọng gồm nghe, nói, đọc, viết của thí sinh. 

Theo thống kê của tổ chức ESOL thì chứng chỉ năng lực tiếng Anh IELTS đã có mặt trên 140 quốc gia khác nhau trên thế giới. Trong đó cuộc thi trải rộng khắp 1.200 trung tâm trên toàn cầu và hơn 10.000 trường đại học, cao đẳng áp dụng điểm số làm chuẩn đầu ra. Đồng thời IELTS cũng trở thành chứng chỉ đáng tin cậy để nhiều nhà tuyển dụng đánh giá năng lực của ứng viên trên nhiều đất nước.  

IELTS là gì trở thành thắc mắc của nhiều người mới tiếp cận
IELTS là gì trở thành thắc mắc của nhiều người mới tiếp cận

Lý do bạn nên thi IELTS

Sau khi tìm hiểu khái niệm IELTS là gì chắc chắn bạn cũng hiểu được những lợi ích mà chứng chỉ này mang đến cho mình. Đây là cuộc thi đánh giá năng lực tiếng Anh rất phổ biến trên thế giới với nhiều lợi ích mà bạn có thể tham khảo sau đây. 

  • Chứng chỉ IELTS sẽ giúp người học rèn luyện thành thạo cả 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết nên bạn hoàn toàn có thể giao tiếp được với nhiều thành viên trên khắp các quốc gia khác nhau. Bởi vậy tất cả đất nước trên thế giới đều công nhân đây là một chứng chỉ uy tín và chất lượng. 
  • Nếu bạn biết nhận được chứng chỉ quốc tế IELTS là gì thì sẽ cố gắng hơn để bản thân tiến tới với vô số cơ hội săn học bổng nước ngoài. Bởi hầu hết các quốc gia trên toàn cầu đều yêu cầu đầu vào là loại bằng này để công nhận năng lực tiếng Anh. 
  • Trường hợp bạn muốn đến nước ngoài làm việc và sinh sống thì chứng chỉ IELTS cũng giúp ích rất nhiều, nó như một tờ giấy thông hành cùng chúng ta vậy. 
  • Theo quy định của bộ giáo dục bàn chỉ cần đạt 4.5 IELTS sẽ được miễn thi tốt nghiệp và 6.5 có cơ hội nhận thẳng vào nhiều trường đại học danh tiếng top đầu Việt Nam. 
  • Nếu bạn muốn thăng tiến trong công việc hay xin vào các công ty nước ngoài với mức thu nhập cao thì thi chứng chỉ IELTS là lựa chọn hoàn hảo. 

Cấu trúc bài thi IELTS

Khi bạn đã hiểu thi IELTS là gì thì chắc chắn bản thân sẽ mường tượng ra được các trúc như thế nào. Đây cũng trở thành vấn đề mà nhiều người đang có ý định ôn thi mong muốn được giải tỏa đáp án. Sau đây là cấu trúc cơ bản gồm 4 phần nghe, nói, đọc, viết mà chúng tôi muốn gửi bạn đọc tham khảo để thuận tiện hơn khi tiếp cận. 

 IELTS là một kỳ thi đánh giá năng lực tiếng Anh rất giá trị
IELTS là một kỳ thi đánh giá năng lực tiếng Anh rất giá trị

Listening

Để hiểu hơn IELTS là gì bạn cần biết cách phân bổ bố cục của từng bài thi để có cái nhìn tổng quan nhất . Đối với phần nghe sẽ có 4 phần với số lượng câu hỏi tăng dần từ dễ đến khó cho thi sinh dễ dàng đạt điểm theo năng lực. Thời gian diễn ra là 40 phút, trong đó 30 phút để thí sinh nghe và 10 phút điền kết quả với thứ tự triển khai như sau. 

  • Phần 1: Đây là mục có các câu hỏi tập trung theo các tình huống thường ngày, gần gũi với đời sống cho thí sinh dễ dàng nhận điểm. 
  • Phần 2: Mục này sẽ giới thiệu về một chủ đề quen thuộc nào đó cùng các tình huống đi kèm có liên quan với nhau. 
  • Phần 3: Đây là phần tập trung vào màn đối thoại của 2 nhân vật trở lên và các tình huống, từ vựng sẽ thiên về yếu tố học thuật. 
  • Phần 4: Nội dung của mục này liên quan tới việc giới thiệu về một bài thuyết trình có chủ đề mang tính học thuật cho người nghe dự đoán. 

Cấu trúc phần Speaking trong IELTS là gì?

Bài thi nói sẽ có thời lượng kéo dài khoảng 10 đến 11 phút và được triển khai theo 3 phần chính cơ bản sau đây. 

  • Phần 1: Mục này thí sinh sẽ có nhiệm vụ trả lời các câu hỏi của ban giám khảo liên quan tới cá nhân, cuộc sống thường ngày, sở thích, gia đình, bạn bè,..
  • Phần 2: Ở mục này người thi sẽ phải đưa ra luận điểm về một vấn đề, sự kiện, nhân vật nào đó do bản thân tự bốc giấy lựa chọn. 
  • Phần 3: Đến mục 3 giám khảo sẽ yêu cầu thí sinh trả lời các câu hỏi liên quan đến vấn đề mà bản thân đã nêu ra ở mục 2 với tính logic cao, đối thoại tốt. 

Sau khi biết IELTS là gì bạn sẽ hiểu rõ hơn về bố cục bài thi
Sau khi biết IELTS là gì bạn sẽ hiểu rõ hơn về bố cục bài thi

Reading

Đối với phần thi đọc sẽ có 40 câu hỏi với thời gian 60 phút cho thí sinh trả lời thông qua một đoạn văn dài 1500 chữ. Nội dung mục Reading sẽ là một vấn đề được tham khảo từ báo chí, sách, tivi và thường được tạo ra đôi phần khác biệt giữa loại hình thi Academic và General. Trong đó Academic tương đối khó giống như bài luận chuyên ngành còn General hướng tới cuộc hội thoại đời thường của người Anh. 

Phần thi Writing của IELTS là gì?

Bài thi viết sẽ gồm có 2 phần với thời gian triển khai là 60 phút cho mọi người làm bằng chính vốn từ của bản thân đã trau dồi được, cụ thể: 

  • Phần 1: Đề bài sẽ cho một bảng biểu đồ, bảng số liệu hoặc tương tự, nhiệm vụ của thí sinh là giải thích lại bằng cách viết một đoạn văn bằng tiếng Anh với khoảng 150 từ. Đối với bài dạng General bạn sẽ phải viết một lá thư gửi thành viên nào đó mà mình muốn với số lượng chữ theo yêu cầu. 
  • Phần 2: Đối với mục 2 người thi sẽ phải viết một đoạn văn với độ dài tiêu chuẩn là 250 từ để trình bày về một vấn đề nào đó có kèm dẫn chứng và quan điểm của bản  thân. 

Quy định tính điểm IELTS là gì?

Mỗi kỹ năng trong bài thi IELTS đều có quy định tính điểm riêng biệt mà bạn cần biết để có cơ hội giành điểm. 

Điểm tổng 4 kỹ năng

Trong kỳ thi đánh giá năng lực IELTS có thang điểm từ 1 đến 9 và cần dựa vào các kết quả của từng kỹ năng để chia đều. Trong đó sẽ có quy định làm tròn từ .05 lên 5.0 va 0.75 lên 1.0 để bạn nắm được. 

Listening và Reading

Trong hai mục Listening và Reading đều có 40 câu hỏi với mỗi ý đúng bạn sẽ nhận được 1 điểm. Chắc chắn rằng tất cả đề thi đều không thể giống nhau hoàn toàn vì thế độ khó sẽ chênh lệch nhau đôi chút. Bởi vậy để tạo nên sự công bằng cho tất cả thí sinh thang điểm có thể được điều chỉnh cho phù hợp. Chẳng hạn như trong bài thi đều có thang điểm 7 nhưng số lượng cầu hỏi có khả năng nhiều hoặc ít hơn.

IELTS giúp bạn thành thạo 4 kỹ năng tiếng anh cần thiết
IELTS giúp bạn thành thạo 4 kỹ năng tiếng anh cần thiết

Có thể bạn quan tâm:

Cách tính điểm Writing trong IELTS là gì?

Đối với phần thi viết thì thang điểm không có sự phân bổ chính xác mà giám khảo sẽ đọc hiểu và dựa vào các yếu tố khác nhau. Bao gồm năng lực hoàn thành bài thi đối với bài viết số 1 với yếu tố chính xác về từ ngữ và sự phân tích chính xác dữ liệu. Đối với phần thứ 2 giám khảo sẽ chú trọng tới sự liên kết giữa các câu trong đoạn văn và vốn từ vựng được sử dụng như thế nào, sau đó là ngữ pháp. 

Speaking

Đối với phần thi Speaking thì kết quả của thí sinh sẽ phụ thuộc vào năng lực nói lưu loát và ngữ pháp sử dụng. Bài nói của bạn có tính liên kết, liền mạch hay không, từ vựng phong phú như thế nào rồi cuối cùng mới là khả năng phát âm.

Lời kết 

Bài viết trên chúng tôi đã giúp mọi người tìm hiểu về những thông tin liên quan tới IELTS là gì và các thông tin kèm theo. Đây là kỳ thi đánh giá năng lực tiếng Anh có giá trị sử dụng trên toàn cầu được rất nhiều người quan tâm. Hy vọng rằng qua những thông tin được chia sẻ trên sẽ giúp các bạn cập nhật được nhiều thông tin bổ ích cho bản thân.

PHỔ BIẾN NHẤT