asd
Home Giáo dục Làm gì khi học sinh mất tập trung? 8 cách dễ nhất...

Làm gì khi học sinh mất tập trung? 8 cách dễ nhất cho bạn

Đã bao giờ bạn phải dừng giờ học chỉ vì có vài học sinh phiền phức hay đơn giản chỉ là chúng không chịu tập trung vào nhiệm vụ? Bạn có cảm thấy khó chịu vì học sinh đó đã không muốn học còn làm ảnh hưởng đến những người xung quanh? Vậy phải làm gì khi học sinh mất tập trung? 

Đã bao giờ bạn phải dừng giờ học chỉ vì có vài học sinh phiền phức hay đơn giản chỉ là chúng không chịu tập trung vào nhiệm vụ? Bạn có cảm thấy khó chịu vì học sinh đó đã không muốn học còn làm ảnh hưởng đến những người xung quanh? Làm gì khi học sinh mất tập trung?  Và đây là 8 cách để đưa những học sinh mất tập trung quay trở lại giờ học mà không khiến tiết học bị ngắt quãng.

1.Sử dụng khẩu lệnh ngắn, rõ và không có cảm xúc

Rất dễ dàng để bạn có thể quát, mắng thậm chế là mỉa mai học sinh đó nhưng chắc chắn những điều bạn làm không hẳn có tác dụng vì vậy hãy dừng lại một nhịp và nói rõ những điều mà  mình mong muốn một cách trực tiếp bằng giọng điệu nghiêm túc và cố gắng hạn chế cảm xúc. Ví dụ

Cô muốn con…

Làm ơn…

Tập trung vào…

Thầy không thích…

Thầy không hài lòng…

Nhìn lên bảng…

Nếu học sinh nhanh chóng điều chỉnh chúng ta có thể chuyển tiếp sang một nội dung mới kèm theo một nụ cười để khuyến khích người học và xác nhận sự tiến bộ của chúng.

Nếu giáo viên nhắc lần thứ 2, hãy dùng kèm ngôn ngữ cơ thể, ví dụ: mở to mắt, nhướng lông mày và gật đầu.

Nếu lần thứ 3 hãy thể hiện rõ hơn biểu hiện trên khuôn mặt với giọng điệu cứng rắn hơn để học sinh thấy được sự nghiêm trọng của vấn đề.

Điều quan trọng là giáo viên kiểm soát được cảm xúc và sự tức giận của bản thân và điều chỉnh được hành vi của người học, lôi cuốn chúng quay trở lại nhiệm vụ.

Sử dụng khẩu lệnh ngắn, rõ và không có cảm xúc
Sử dụng khẩu lệnh ngắn, rõ và không có cảm xúc

Dạy trẻ một số các tín hiệu phi ngôn ngữ – Làm gì khi học sinh mất tập trung

Hãy thể hiện cho học sinh thấy những dấu hiệu trên cơ thể của bạn khi giáo viên nói xin mời, cảm ơn, ngồi xuống, đứng lên, im lặng, xếp hàng, đúng, sai… khi giáo viên làm những điều này thành thói quen học sinh sẽ thực hiện nó nghiêm túc mà không cần thiết phải nói to hay quát.

Trong giờ học, đôi khi chúng ta cũng không muốn học sinh nói hoặc phát biểu tự do làm gián đoạn bài giảng. Ví dụ trong lớp học sinh đòi đi vệ sinh, uống nước, nhờ giúp đỡ… hãy dạy cho học sinh một số tìn hiệu để biểu thị mong muốn, tránh tạo âm thanh làm gián đoạn giờ học, ảnh hưởng đến các học sinh khác.

Đứng cạnh học sinh và nhìn chăm chú vào bài làm của học sinh đó

Khi bạn đang dạy học, bạn đi lại quanh lớp học và nhận ra một số học sinh chưa làm nhiệm vụ và có hành vi không đúng. Thay vì chỉ mặt, nhắc tên giáo viên có thể đứng cạnh học sinh đó và theo dõi bài làm mà em đó đã thực hiện. Đôi khi giáo viên vừa đứng cạnh học sinh có vấn đề về hành vi như một cách để cảnh báo nhưng đồng thời vẫn dạy hoặc vẫn nghe câu trả lời của học sinh khác như bình thường.

Nếu học sinh vẫn không có sự điều chỉnh, hãy dùng tay gõ nhẹ xuống bàn trong khi vẫn tiếp tục giảng bài. Khi học sinh đã giữ trật tự lặng lẽ dời đi và không giao tiếp bằng mắt với học sinh đó. Kinh nghiệm dạy học này hiệu quả đến 90% trong lớp học của tôi. Nếu cần thiết, tôi có thể ra tín hiệu sau đó đưa hướng dẫn (cô muốn con…) sau đó rời đi. Tôi không đợi cho đến khi trẻ dừng lại những hành vi mà để cho chúng tự điều chỉnh và có thời gian để điều chỉnh.

Làm gì khi học sinh mất tập trung
Làm gì khi học sinh mất tập trung

Dừng lại một nhịp và NHÌN – Làm gì khi học sinh mất tập trung

Khi giáo viên đã xây dựng được mối quan hệ với học sinh, giáo viên có thể dùng cách nhìn lạnh không cảm xúc điều này sẽ giúp học sinh ngay lập tức điều chỉnh hành vi của mình. Về cơ bản nếu học sinh thực sự yêu quý và tôn trọng giáo viên chúng sẽ không muốn thầy cô của mình phải buồn và thất vọng.

Nhiều giáo viên nói rằng tôi đang làm việc này nhưng không hiệu quả. Nguyên nhân là do khi giáo viên nói trong lớp học với giọng nói đều đều hoặc giáo viên nhìn nhưng không đủ kiên định để đợi đến khi học sinh điều chỉnh về hành vi.

Khi tiết học trở lại bình thường đừng tốn thời gian để nói bất kì điều gì hãy khuyến khích học sinh quay lại tập trung vào nhiệm vụ càng nhanh càng tốt.

Khi việc mất trật tự diễn ra trên quy mô toàn lớp học, cách chậm lại một nhịp cũng rất hiệu quả. Nó không chỉ là cách để nhắc nhở những học sinh không tập trung mà còn là sự cảnh báo về những điều mà trẻ đang làm. Hãy để học sinh biết được là hành vi đó là không thể chấp nhận được. Nếu học sinh vẫn không thay đổi hãy dừng lại cả bài học. Giáo viên có thể duy trì được lớp học trong trật tự mà không lo lắng về các vấn đề về hành vi của người học cũng như không làm mất đi sự tôn trọng của chúng vì bạn đã cho chúng biết trước và có hệ thống cảnh báo về hành vi.

Chậm lại và NHÌN

Hãy tạo nên thời gian dừng một cách tự nhiên cho cả lớp, trao đổi với riêng học sinh có vấn đề về hành vi. Yêu cầu cả lớp làm việc theo nhóm, cặp đôi, đưa ra các hướng dẫn hoạt động nhanh sau đó lặng lẽ di chuyển đến chỗ học sinh đang mất tập trung. Đưa ra các yêu cầu và mong muốn của bạn hoặc nói với học sinh đó về những lựa chọn.

Hỏi học sinh các câu hỏi đơn giản để chúng tự điều chỉnh.

Chiến thuật này cũng khá hiệu quả vì bạn cho chúng cơ hội để điều chỉnh về hành vi và do chúng tự điều chỉnh chứ không phải bạn áp đặt. Giáo viên có thể đặt câu hỏi như: chúng ta phải làm gì vào giờ này? Khi cả lớp phản hồi cũng là sự nhắc nhở đối với học sinh đang gián đoạn. Dưới đây là một số mẫu câu hỏi để điều chỉnh người học.

Điều giáo viên muốnChuyển sang dạng câu hỏi
Nộp bài tập về nhàCông việc đầu tiên của lớp mình là gì?
Xếp hàngCon nên đứng ở vị trí nào?
Không mất trật tựGiờ này chúng ta phải làm gì nhỉ?
Ném kẹo cao su điNội quy về ăn quà trong lớp là gì?

 

Thông thường khi giáo viên đặt những câu hỏi như trên, học sinh sẽ dừng lại, suy nghĩ, điều chỉnh một cách nhanh chóng. Chúng khá hiệu quả nếu chúng điều chỉnh hành vi sẽ nhận được lời khen, phần thưởng hoặc nếu không sẽ bị phạt.

Hỏi học sinh các câu hỏi đơn giản để chúng tự điều chỉnh.
Hỏi học sinh các câu hỏi đơn giản để chúng tự điều chỉnh.

Lôi cuốn sự tham gia của chính học sinh đang mất trật tự

Đây cũng là một cách hữu hiệu khi giáo viên lôi cuốn trực tiếp em học sinh có dấu hiệu về hành vi vào các nhiệm vụ học tập. Nhớ rằng khi gọi những học sinh đang có vấn đề về hành vi giáo viên phải thể hiện sự nhiệt tình, khuyến khích, động viên người học chứ không phải cách làm cho học sinh cảm thấy xấu hổ. Khi học sinh có câu trả lời tốt hãy khen học sinh trước cả lớp, khi đó chắc chắn học sinh đó sẽ dừng lại các hành vi không đúng.

Giáo viên nên có những hoạt động hoặc những câu hỏi mà khi gọi học sinh một cách bất ngờ chúng vẫn có khả năng đưa ra được câu trả lời ví dụ như (nhân vật trong bức tranh có điểm gì đặc biệt). Câu hỏi đó cho phép học sinh tham gia trở lại vào nhiệm vụ mà không cảm thấy ngại trước cả lớp.

Hỗ trợ cho đến khi học sinh hoàn thành nhiệm vụ

Đôi khi những nỗ lực của bạn để thu hút học sinh trong giờ học chỉ kéo dài một hoặc hai phút. Nếu bạn thấy rằng một học sinh đang bắt đầu nhận được rằng chúng không tập trung vào nhiệm vụ có nghĩa là bạn cần phải cố gắng và nỗ lực hơn nữa để hỗ trợ học sinh đó. Nếu bạn rời đi câu chuyện sẽ chẳng có gì thay đổi.

Đừng giảng đạo hay cằn nhằn về hành vi của con, chỉ cần đi qua chỗ ngồi của học sinh đang mất trật tự và nói, “Vậy là chúng ta đang thảo luận mục 1, bây giờ các con sẽ quay sang người bên cạnh chia sẻ câu trả lời của mình? “Hãy dừng lại một vài phút để đảm bảo học sinh hiểu chúng cần phải làm gì và làm thế nào để thành công. Hãy đưa ra lời khen trước khi bạn rời đi, vì dụ như: “Thầy biết con có thể làm điều đó!” “Rất tốt, cảm ơn” hoặc “Con làm rất tốt!”. TRên đây là đáp án cho câu hỏi làm gì khi học sinh mất tập trung?

PHỔ BIẾN NHẤT