asd
Home Nghề nghiệp Học Logistics làm gì? Những công việc cho thu nhập cao

Học Logistics làm gì? Những công việc cho thu nhập cao

Học Logistics làm gì bạn đã biết chưa? Cơ hội ngành logistics mang lại cho sinh viên là những gì? Các hoạt động cụ thể của một người làm ngành logistics cần làm là gì? Trong bài viết này Cao Đẳng Sài Gòn sẽ giải đáp hết các thắc mắc của bạn về các câu hỏi trên, cũng như cho câu hỏi thực tế vẫn thường đặt ra câu hỏi học Logistics làm gì?

Dù logistics luôn xuất hiện xuyên suốt trong mọi hoạt động của nền kinh tế, gắn liền với nhu cầu sản xuất và phân phối sản phẩm, nó rất gần và ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống. Vì vậy để hiểu hơn về ngành logistics và học Logistics làm gì, cùng chúng tôi đi tìm hiểu những cơ hội nghề nghiệp tuyệt vời mà ngành logistics mang lại nhé! 

Dịch vụ logistic tác động của các đến hoạt động kinh tế xã hội

  • Nâng cao hiệu quả quản lý, giảm thiểu chi phí trong quá trình sản xuất.
  • Tăng giá trị kinh doanh của các doanh nghiệp vận tải giao nhận
  • Phát triển và mở rộng thị trường trong kinh doanh quốc tế.
  • Tối ưu hóa chi phí, tăng cường sức cạnh tranh cho các doanh nghiệp
  • Hoàn thiện và tiêu chuẩn hóa chứng từ trong kinh doanh quốc tế
  • Nói tóm lại những điều này hoàn toàn có lợi cho nền kinh tế nước ta trong quá trình hội nhập với quốc tế.
  • Các hoạt động của ngành logistics diễn ra càng lớn chứng tỏ được sự phát triển và tiến trình lưu thông hàng hóa được diễn ra thuận lợi

Học logistics là học những gì?

Logistics là một ngành nghề có tính chất cạnh tranh cao, nhất là trong môi trường hội nhập và đang phát triển như Việt Nam. 

Một nền kinh tế đang trên đà phát triển, đầy tiềm năng và rất nhiều rủi ro.

Để đáp ứng cho một ngành nghề có nhiều thử thách như vậy chúng ta cần học những môn học sau:

Học logistics là học những gì?
Học logistics là học những gì?

Giao dịch thương mại Quốc tế: 

Trong môn học này bạn sẽ được học quá trình hình thành hợp đồng và tổng quan về ngành Logistics sau khi hợp đồng đã được hình thành. 

Không những vậy, các điều khoản Incoterm trong quá trình giao dịch hàng hóa cho cả người bán lẫn người mua, cách khai báo hải quan và thông quan hàng nhập, hàng xuất qua hệ thống khai báo hải quan điện tử VNACCS cũng sẽ hệ thống lại trong giáo trình.

Vận tải Quốc tế:

Những kiến thức liên quan đến việc chuyên chở và vận tải hàng hóa bằng đường biển, bằng đường hàng không, chuyên chở hàng hóa bằng Container…và cước phí vận tải liên quan đến hàng.

Ngoài ra, sinh viên sẽ được học về quá trình đóng gói và xếp dỡ hàng hóa, cùng với quá trình lưu kho, lưu bãi.

Bảo hiểm trong hoạt động kinh tế đối ngoại: 

Rủi ro là chuyện không thể tránh được trong việc mua bán hàng hóa quốc tế. 

Những chuyến chở hàng hóa bằng đường biển, có sự nguy hiểm là cao nhất (chiếm ⅔ trong tổng số lượng hàng hóa giao dịch hàng năm trên toàn thế giới). 

Vì vậy, những kiến thức về bảo hiểm và các loại bảo hiểm là vô cùng cần thiết, chúng sẽ giúp người học ngành Logistics có kiến thức cơ bản. 

Điều này giúp họ kiểm soát, tránh được những rủi ro khi quá trình vận chuyển hàng hóa từ kho bãi đến cảng biển, từ địa điểm A đến địa điểm B…và có thể tính toán được tổn thất chung (Viết tắt: TTC), tổn thất riêng ( Viết tắt: TTR) và số tiền bảo hiểm nhận được nếu gặp phải rủi ro trong hành trình trên biển.

Minh chứng cho sự cần thiết của môn này, vụ việc nổi tiếng gần đây nhất là tàu Ever Given mắc kẹt trên kênh đào Suez.

Khoảng bồi thường 900 triệu USD khổng lồ mà chính phủ Ai Cập đòi bồi thường những tổn thất cho 6 ngày ách tắc.

Con số nói lên tất cả, sẽ ra sao nếu công ty dịch vụ logistics đảm nhận không hiểu những điều luật quy định về bảo hiểm.

Thanh toán Quốc tế: 

Đây là bước quan trọng nhất trong hoạt động mua – bán hàng hóa. Vì vậy, kiến thức này luôn bắt buộc cho người theo đuổi ngành Logistics. 

Ở tất cả các trường đào tạo uy tín, đều được học những phương thức thanh toán phổ biến hiện nay để áp dụng thanh toán giá trị cho lô hàng nhập: Hối phiếu, Kỳ phiếu, chuyển tiền bằng điện hay tín dụng thư (Thường được gọi là L/C)…

Luật trong hoạt động kinh tế đối ngoại:

Bảo hiểm và luật pháp là 2 thứ luôn bổ trợ cho nhau, hai điều này là căn cứ, cũng chính là cơ sở khi nảy sinh ra mâu thuẫn, tranh chấp. 

Người học cần nắm rõ được các điều luật, thông tư, quy định của chính phủ, các nguyên tắc để hạn chế sai phạm, đền bù.

Trường hợp xấu xảy ra kiện tụng, tranh chấp cũng đảm bảo được lợi ích của các bên liên quan.

Luật trong hoạt động kinh tế đối ngoại
Luật trong hoạt động kinh tế đối ngoại

Anh ngữ:

Các quá trình soạn thảo hợp đồng và các loại thư hỏi hàng, chào hàng, đàm phán hợp đồng trong và ngoài nước đều cần dùng ngôn ngữ anh. 

Logistics là một ngành đặc thù, luôn cần giao tiếp với người ngoại quốc, khách hàng của bạn có thể là một người Việt hoặc là một người bạn đa quốc gia nào đó.

Ngoài ra, để nắm rõ được kiến thức cơ bản về Logistics thì kiến thức Anh văn chuyên ngành, chuyên sâu luôn được viết bằng tiếng Anh.

Những kiến thức về tiếng Anh thương mại, là bước đệm cơ bản cho sinh viên có thể thực hiện thành công quá trình xuất khẩu/nhập khẩu hàng hóa trên thị trường thế giới.

Học Logistics làm gì?

Tùy vào mô hình và quy mô của mỗi công ty khác nhau, sẽ có những tên gọi tương thích cho khối lượng công việc tại công ty đó. Nhưng khái quát ngành logistics có những vị trí cụ thể như sau: 

Học Logistics làm gì: Chuyên viên lên kế hoạch hay phân tích

Người này sẽ chịu trách nhiệm tập hợp và phân tích dữ liệu, xác định vấn đề và phát triển những khả năng hỗ trợ quản lý chuỗi cung ứng.

Học Logistics làm gì: Nhân viên thu mua 

Họ sẽ xác định nguồn hàng cung ứng, đánh giá và lựa chọn đơn vị cung ứng, đàm phán hợp đồng và giữ mối quan hệ hợp tác với những người cung ứng.

Học Logistics làm gì: Chuyên viên kiểm kê 

Người này chịu trách nhiệm kiểm soát chất lượng và đối soát độ chính xác của hàng hóa, giám sát lưu lượng hàng, làm việc với các kho hàng.

Nhờ đó tạo nên chiến lược phân phối hàng hóa để tối ưu hóa dòng chảy công việc và năng suất lao động trong các cơ sở phân phối.

Học Logistics làm gì: Nhân viên quản lý hàng hóa

Công việc này là móc xích kết nối giữa các nhân viên thu mua, phân phối và cung ứng nhằm đảm bảo chu trình phân phối hàng hóa thật tin cậy và hiệu quả nhất.

Học Logistics làm gì: Điều phối viên chuyên về vận tải 

Quản lý các mối quan hệ với các nhà vận tải và khách hàng, để đảm bảo thời gian phân phát hàng hóa được nhanh chóng và đúng hạn. 

Điều phối viên sản xuất / Phân tích viên 

Ở vị trí này, công việc chính cần làm là phân tích số liệu và dự đoán nhu cầu sản xuất trong tương lai, từ đó lên kế hoạch sản xuất, vận chuyển hàng hóa thông minh.

Học Logistics làm gì?
Học Logistics làm gì?

Những kiến thức và cơ hội nghề nghiệp khi học logistics

Sau khi hiểu hơn về logistics, bạn có thấy được chân dung của mình trong đó. Bạn muốn trở thành ai trong những vị trí nói trên. 

Để hoàn thành mục tiêu trên bạn luôn cần thật nhiều nguồn thông tin tự tìm hiểu sâu hơn. 

Hiểu được điều đó Cao Đẳng Sài Gòn sẽ giúp bạn bằng cách cung cấp các nguồn tài liệu cho những ai yêu mến và cảm thấy mình phù hợp với ngành học logistics này. 

Diễn đàn, website kiến thức uy tín

Logistics4vn

Đây là một trong số ít website kiến thức uy tín về logistics được viết trên nền tảng tiếng Việt, nguồn học tập tuyệt vời cho các bạn trẻ Việt Nam còn đang ở mức sơ cấp và tiếng Anh chưa được tốt.

Dimension Data

Website này tập trung vào ứng dụng công nghệ và các minh họa về thành công trong ngành logistics. 

Dữ liệu được thu thập trên toàn thế giới giúp các khách hàng hiểu hơn về thực trạng logistics toàn cầu.

The Logistics of Logistics

Một blog đơn giản hóa quá trình logistics, sử dụng các thuật ngữ đơn giản và thường ngày. 

Blog hoàn toàn phù hợp với những bạn có đam mê và bắt đầu muốn tìm hiểu về Logistics.

Inbound Logistics

Tạp chí hàng đầu trong ngành Logistics. Họ chú trọng vào các tin tức, quy trình và cải tiến chuỗi cung ứng. 

Luôn được cập nhật thường xuyên, tính chính xác cao.

Global Logistics Media

Trang thông tin luôn cập nhật các thông tin mới nhất về Logistics. 

Các tin tức do trang này cung cấp chủ yếu về các nước phát triển và đi đầu trên thế giới như Mỹ, Ấn Độ, Châu Á, Úc, và Anh.

Logistics Management

Các báo cáo chuyên ngành về Logistics và các thông tin từ công ty, chuyên gia trong lĩnh vực luôn được trang này đăng tin.

Được số lượng chuyên gia theo dõi cao nhất tính tới thời điểm này, tin tức về công nghệ, thiết bị, và xu hướng, Logistics Management.

Trên mạng xã hội, cộng đồng 

  • Linkedin
  • Facebook 
  • Fanpage: Cộng đồng Logistics Việt Nam, Logistics Vietnam…
  • Group: LOGISTICS VIETNAM, Cộng đồng xuất nhập khẩu – Logistics…

Trang đăng tin tuyển dụng chuyên nghiệp

Các nhà tuyển dụng thường xuyên đăng tin về các nhu cầu tuyển dụng trên những trang website sau đây:

  • Careerbuilder.vn
  • Vietnamwork.com
  • Timviecnhanh.com
  • Timviec24h.com
  • Topcv.com
  • Indeed.com

Ngoài những nguồn thông tin trên thì bạn cũng có thể tham khảo trên trang website chính thức của các hãng tàu, công ty dịch vụ logistics để nhận được thêm nhiều cơ hội hơn. Trên đây là đáp án cho câu hỏi Logistics là gì và học Logistics làm gì dành cho bạn 

PHỔ BIẾN NHẤT