asd
Home Gen Z Mafia là gì và những sự thật đáng sợ xoay quanh tổ...

Mafia là gì và những sự thật đáng sợ xoay quanh tổ chức này

Những fan trung thành của dòng tiểu thuyết trinh thám chắc chắn sẽ không cảm thấy xa lạ về Mafia là gì. Thậm chí thuật ngữ này còn xuất hiện rất thường xuyên trên phim ảnh cũng như các phương tiện truyền thông để khắc họa hình ảnh một tổ chức “đen” cực kỳ đáng sợ. Tuy nhiên có rất nhiều người tò mò cũng như chưa hiểu rõ về điều này nên chúng ta sẽ cùng nhau khám phá chi tiết trong nội dung sau nhé.

Hiểu thế nào về Mafia là gì?

Mafia là từ tiếng anh dùng để miêu tả các tổ chức hoạt động bất hợp pháp trong nhiều lĩnh vực khác nhau như buôn bán người, tống tiền và vũ khí xuyên quốc gia,… Ngay cả chính phủ và hệ thống chính trị đôi khi cũng chịu sự chi phối và ảnh hưởng của tổ chức này.

Bởi vậy mà nhắc đến Mafia thì điều đầu tiên chúng ta nghĩ tới sẽ là nơi tập trung nhiều thành phần bất hảo cho xã hội, chuyên đi gieo rắc tội ác. Mạng lưới hoạt động của các tổ chức này thường rất rộng lớn, có thể bao phủ trên nhiều quốc gia cũng như đa lĩnh vực. Thậm chí trên thực tế một số chính phủ còn đang làm ăn “ngầm” với tổ chức này để kiếm lợi. Đến đây thì các bạn đã hình dung ra Mafia là gì chưa?

Mafia là gì và tại sao nhiều người lại sợ tổ chức này đến vậy?
Mafia là gì và tại sao nhiều người lại sợ tổ chức này đến vậy?

Tìm hiểu nguồn gốc hình thành khái niệm Mafia

Thuật ngữ Mafia  đã nhen nhóm xuất hiện từ thế kỷ XIX mà theo tìm hiểu của chúng tôi thì nó bắt nguồn từ vùng đất Sicily. Ở thời điểm hiện đó, nơi đây đang chịu sự thống trị vô cùng hà khắc của chính quyền Ả Rập. Có rất nhiều quốc gia khác cũng tham gia vào cuộc đàn áp này, điển hình như Pháp, Tây Ban Nha, Đức,… khiến cho cuộc sống của người dân vô cùng khổ cực, khó khăn.

Sau một thời gian dài sống trong vòng nô lệ, người dân Sicily quyết định vùng lên giành lại độc lập bằng việc hình thành các tổ chức Mafia nhỏ. Trong đó luôn có một người đứng đầu lãnh đạo và đề ra hướng đi chung. Mỗi thành viên sẽ phải cam kết trung thành, giữ kín mọi bí mật của tổ chức cũng như tuyệt đối không được có bất kỳ mối liên hệ nào với chính quyền.

Đến cuối thế kỷ XIX và trong thế kỷ XX là khoảng thời gian bùng nổ rất nhiều tổ chức Mafia lớn, với phạm vi không còn trong một vùng lãnh thổ nhỏ nữa mà đã mở rộng mạng lưới sang nhiều quốc gia khác nhau. Mục đích hình thành của nó cũng bị biến tấu theo chiều hướng xấu đi nhiều, ví dụ như buôn bán người và vũ khí trái phép, cướp nhà băng,…. với vô số chính sách khắc nghiệt cho thành viên.

Nguồn gốc của Mafia bắt nguồn từ đấu tranh giành tự do
Nguồn gốc của Mafia bắt nguồn từ đấu tranh giành tự do

Cách tổ chức hệ thống trong Mafia là gì?

Trên thực tế thì có rất nhiều loại tổ chức Mafia khác nhau nhưng nhìn chung cấu trúc tổ chức hệ thống sẽ luôn phân chia thành những cấp bậc nhất định để phân định rõ vai trò cũng như dễ dàng quản lý các hoạt động của thành viên, cụ thể là:

Ông trùm

Ông trùm Mafia là gì? còn được gọi là ôm trùm. Thường những người đứng đầu mỗi Mafia hoặc một chuỗi các nhóm Mafia liên kết lại với nhau sẽ được gọi là ông trùm, hoặc sếp trưởng. Vai trò của họ sẽ là nhân vật cầm cái để dẫn dắt cũng như quản lý toàn bộ mọi hoạt động đang diễn ra trong tổ chức với quyền hành tối cao nhất.

Tuy nhiên không phải cứ là ông trùm thì sẽ ngồi vững vị trí của mình. Sẽ có những trường hợp thành viên trong tổ chức sẽ họp lại và bầu ra người xứng đáng cho vị trí lãnh đạo. Bởi vậy nếu không làm tốt trách nhiệm của mình thì sếp trưởng vẫn có thể bị “đá” như thường.

Cấp bậc tiếp theo trong Mafia là gì? Phó tướng

Phó tướng có vị trí vô cùng quan trọng trong Mafia chỉ đứng sau ông trùm và là cánh tay đắc lực hỗ trợ cho sếp của mình. Tuy nhiên không phải vì thế mà quyền hạn cũng như vị thế của họ bó hẹp. 

Trong rất nhiều trường hợp, phó tướng có quyền ra lệnh, giải quyết những vấn đề trong tổ chức mà không cần đến sự cho phép hay thông báo với sếp trưởng. Thậm chí họ còn có cơ hội lên thay ông trùm khi đã quá tuổi hoặc có nguy cơ rơi vào vòng lao lý.

Đội ngũ cố vấn trong tổ chức Mafia là gì?  

Nếu xét về quyền hành điều khiển cũng như ra lệnh trong Mafia như hai vị trí bên trên thì cấp bậc này gần như không có mà nhiệm vụ của đội ngũ cố vấn chính là tham mưu chiến lược phát triển hợp lý cho tổ chức. Hoặc đơn giản là đứng ra tổ chức những buổi họp mặt chung trong đại gia đình. Tuy nhiên tiếng nói của họ cực kỳ quan trọng, ảnh hưởng rất nhiều tới quyết định cuối cùng của ông trùm và phó tướng.

Cấp dưới điều hành

Có đọc giả nào tò mò nhiệm vụ của những người này trong tổ chức Mafia là gì không? Công việc của họ chính là phụ trách một nhóm nhỏ và quản lý để làm sao đảm bảo hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao phó từ bên trên. Tuy nhiên nếu xảy ra vấn đề thì cấp dưới điều hành không có quyền xử lý các thành viên của mình mà sẽ cần sự xem xét cũng như quyết định từ ông trùm hoặc phó tướng.

Lính

Bậc này mặc dù không có quyền lực nhưng lại là người trực tiếp tham gia vào các nhiệm vụ tạo nên giá trị cho tổ chức. Tùy vào mỗi cấp điều hành sẽ có số lượng lính khác nhau, không cố định. Họ sẽ được tuyển chọn rất gắt  gao cũng như đào tạo rất nghiêm khắc để có thể tham gia thực chiến trong nhiều môi trường khắc nghiệt cũng như đảm bảo trung thành với tổ chức.

Mafia là gì mà nhiều người lại muốn tham gia vào đây?
Mafia là gì mà nhiều người lại muốn tham gia vào đây?

Những sự thật xoay quanh tổ chức Mafia là gì?

Bởi vì mọi hoạt trong trong tổ chức Mafia đều là bí mật và rất nguy hiểm nên bắt buộc mỗi thành viên trước trước khi quyết định vào tổ chức này đều phải nắm vững những luật ngầm vô cùng khắc nghiệt, nếu không sẽ phải trả những cái giá cực đắt, ví dụ như:

Mọi hoạt động đều phải bí mật

Như nãy giờ chúng ta đang nói về Mafia là gì thì có thể thấy hầu hết các tổ chức Mafia hiện nay đều hoạt động vì mục đích xấu và bất hợp pháp, bởi vậy giữ bí mật tuyệt đối là cách duy nhất để đảm bảo an toàn cho tổ chức và các thành viên. Cho nên sẽ không có chuyện họ dám tiết lộ điều này cho người thân hay gia đình để tránh những rủi ro có thể xảy ra.

Thêm nữa không ai muốn người thân của mình làm trong Mafia cả. Bởi như vậy thì cuộc sống của họ sẽ bị xáo trộn và nguy hiểm hơn rất nhiều. Thông thường các thành viên trong tổ chức sẽ được bố trí làm các công việc kinh doanh đơn thuần, và chỉ khi có nhiệm vụ hoặc cần huấn luyện thì mới phải xa gia đình.

Luôn sống trong sự lo sợ bị trả thù

Bởi vì hoạt động phi pháp nên các tổ chức này thường gây thù chuốc oán với rất nhiều thế lực ngầm hoặc các băng đảng xã hội đen khác. Cho nên những rủi ro có thể xảy đến cho thành viên cũng như gia đình của họ luôn thường trực. Vậy những lo sợ cụ thể trong Mafia là gì? Có thể là khi thức dậy, chúng ta không còn được nhìn thấy những người mình yêu thương nữa.

Nữ giới không được phép nắm quyền lãnh đạo

Điều này nghe khá phi lý nhưng đây là luật bất thành văn trong thế giới Mafia. Kể cả có là con gái ông trùm thì vẫn phải tuân thủ quy tắc này. Bởi nữ giới thường bị chi phối về cảm xúc rất nhiều, vậy nên họ sẽ không thể đủ tỉnh táo và sáng suốt để đưa ra những quyết định mang tính trọng đại cho tổ chức được.

Độc giả đã biết những rủi ro khi tham gia Mafia là gì chưa?
Độc giả đã biết những rủi ro khi tham gia Mafia là gì chưa?

Có thể bạn quan tâm:

Lời kết

Như vậy, sau khi đi hết nội dung của bài viết hôm nay thì chắc chắn các độc giả cũng đã hình dung ra Mafia là gì rồi phải không? Hiện nay các tổ chức hoạt động theo hình thức này đang phát triển rất mạnh, chúng ta cũng nên có những hiểu biết nhất định để không chọn sai con đường cho cuộc đời mình các bạn nhé.

PHỔ BIẾN NHẤT